Biyernes, Enero 27, 2012

ARAW, ULAP, HANGIN, TUBIG


     

Kay ningning mo araw sa iyong pagsikat,
Buong katauhan ay nagliliwanag,
Haring nakatunghay sa kilos ng lahat,
Ang kapangyarihan ay walang kasukat.

Sige pa o araw init mo’y dadamhin,
Tanglawan ang bawat hakbang ko’t gawain,
Ngunit ma’ari bang ningas palamlamin,
Sapagkat tuyo na maging ang damdamin.

Ano ang dahilan at ngayo’y nagngalit
Ibinuhos lahat ang taglay mong init,
Ang pakiramdam ko ang lupa at langit,
Sa nararanasan ay waring naglapit.

At sa pagkalugmok paningi’y nagdilim,
Natakpan ang araw nitong panginorin,
Nadama’y ligaya na walang kahambing,
Ang paghihirap ko’y nagwakas, nagmaliw.

Ulap ang katapat nitong haring araw,
Upang pagbaguhin ang kanyang pananaw,
Sa sikat mong labis at nakakasilaw,
Nanaisin ko bang madama ay ikaw?

Sa pagdidiliryo’y aking naramdaman,
Ang labis na tuwa at kaligayahan,
Ang init ng diwa ngayo’y nahalinhan,
Ng lamig na dulot ng tubig ng ulan.

Lumabis ang tubig at nagsilbing baha,
Nalunod ang puso nawalan ng diwa,
Hangin ang ginagap ng katawang pata,
Lumaya ka unos tigib na ang luha.

Hanging inaasam ngayo’y maghari ka,
Tangayin ang lamig dalhin mo sa iba,
Bawasan ang aking ngayo’y pagdurusa,
Hindi makakilos kalamna’y manhid na.

Kay daming ninais kay daming hiniling,
Araw, ulap, ulan at maging ang hangin,
Hindi kailangang sila’y madaliin,
Sa takdang panahon ay kusang darating.

Lahat ng nais ko ay ‘di pinagkait,
Ngunit ang hiniling sa akin ay labis,
Sapat lang ang dapat na ating makamit,
Sapagkat sa buhay ang sobra’y mapait!

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento